เทคนิคการสร้างจุดยืนที่แตกต่างจากคู่แข่งด้วยการใช้ Scent Marketing
Scent Marketing กลยุทธ์การตลาดที่ตอบโจทย์การสร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การวางกลยุทธ์เพื่อสร้างจุดยืนที่ทำให้ธุรกิจแตกต่างไปจากคู่แข่ง นับได้ว่าเป็นเป้าหมายหลักที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับการสร้างผลกำไรและการเติบโตให้กับการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่มีการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยท่ามกลางกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีอยู่มากมาย การใช้ Scent Marketing หรือที่รู้จักกันในชื่อของการทำการตลาดด้วยการใช้กลิ่นหอมต่าง ๆ ที่สามารถช่วยทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ผ่านการกระตุ้นหนึ่งในประสาทสัมผัสทั้งห้าที่สำคัญนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้กลายมาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการในการสร้างเอกลักษณ์และการสร้างการจดจำของธุรกิจในสายตาของผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น
เจาะลึกความสำคัญของ Scent Marketing ในการช่วยสร้างจุดยืนที่แตกต่างให้กับธุรกิจหลากหลายประเภท
ในการทำการตลาดเพื่อสร้างจุดยืนให้ธุรกิจในยุคปัจจุบันนี้มีความโดดเด่นและแตกต่างไปจากคู่แข่ง กลิ่นหอมนับได้ว่าเป็นตัวช่วยที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการช่วยกระตุ้นการสร้างความรู้สึกและประสบการณ์ดี ๆ ให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เข้ามาใช้บริการจากธุรกิจ จนนำไปสู่การยกระดับให้ธุรกิจมีความโดดเด่นและน่าสนใจมากขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น การเลือกกลิ่นที่มีเอกลักษณ์มาใช้ในการทำ Scent Marketing ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจให้มากขึ้นเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยส่งเสริมการสร้าง Brand Identity หรืออัตลักษณ์ความเป็นธุรกิจ ที่จะนำไปสู่การสร้างการจดจำที่จะทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกผูกพันกับธุรกิจได้เป็นอย่างดี
โดยหนึ่งในตัวอย่างที่เด่นชัดของการนำเอากลิ่นหอมมาใช้ในการทำ Scent Marketing คือ ธุรกิจในกลุ่มโรงแรมหรูทั้งภายในและภายนอกประเทศ ที่มักจะมีการออกแบบและสร้างสรรค์กลิ่นที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตัวเองขึ้นมาเพื่อนำมาใช้เป็นตัวแทนในการนำเสนอตัวตน รวมถึงเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและน่าจดจำของธุรกิจออกมา ดังนั้น เมื่อลูกค้าได้มีโอกาสกลับมาพักที่โรงแรมแห่งนี้หรือแม้กระทั่งได้กลิ่นที่คล้ายกัน ก็จะทำให้นึกถึงประสบการณ์ที่น่าประทับใจที่เคยได้รับจากการเข้าพักในทันที
เทคนิคการใช้กลิ่นหอมในการทำ Scent Marketing ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
การนำเอากลิ่นหอมประเภทต่าง ๆ มาใช้ประโยชน์เพื่อการสร้าง Brand Identity ให้กับธุรกิจ เพื่อการช่วยให้ธุรกิจสามารถบรรลุเป้าหมายในการทำ Scent Marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด จำเป็นที่ต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายประการเพื่อที่จะได้กลิ่นหอมที่สามารถตอบโจทย์ความเป็นตัวตนของธุรกิจและความชื่นชอบของลูกค้าได้อย่างลงตัวมากที่สุด
การเลือกกลิ่นสำหรับการทำ Scent Marketing ให้เหมาะกับธุรกิจและกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
กลิ่นน้ำหอมต่าง ๆ ที่ถูกนำมาใช้งานจะสามารถสะท้อนถึงความเป็นอัตลักษณ์และตัวตนของธุรกิจออกมาได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังจะต้องมีความสอดคล้องกับภาพลักษณ์ที่ธุรกิจต้องการนำเสนอออกมาให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้รับรู้ ยกตัวอย่างเช่น การเลือกใช้กลิ่นที่มีความสะอาดและสดชื่นจะเหมาะสำหรับร้านเครื่องสำอางที่ต้องการมอบความรู้สึกที่บริสุทธิ์และเป็นธรรมชาติให้กับลูกค้า ในขณะที่กลิ่นที่มีความหรูหราและลึกลับจะตอบโจทย์สำหรับโรงแรมหรูที่ต้องการนำเสนอความพิเศษและความเป็นเอกลักษณ์ของสถานที่นั้นๆ
การสร้างกลิ่นสำหรับการทำ Scent Marketing ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของธุรกิจ
การสร้างกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของธุรกิจนั้นนับได้ว่าเป็นการลงทุนที่มีความคุ้มค่าเป็นอย่างมาก เนื่องจากกลิ่นเหล่านี้จะช่วยทำให้ลูกค้าสามารถเริ่มจดจำธุรกิจจากกลิ่นที่สัมผัสได้ดีมากยิ่งขึ้น จนนำไปสู่การทำให้กลิ่นเหล่านี้สามารถเป็นตัวช่วยกระตุ้นการซื้อสินค้าและความรู้สึกดี ๆ ที่ลูกค้ามีต่อธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การสร้างกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละธุรกิจยังสามารถต่อยอดไปสู่การพัฒนากลิ่นที่เป็น Signature Scent ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์การสัมผัสกลิ่นของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
การใช้กลิ่นเพื่อทำกลยุทธ์ Scent Marketing ในพื้นที่ที่มีความเฉพาะเจาะจง
กลิ่นหอมต่าง ๆ มักจะไม่ได้ถูกนำมาใช้งานเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมให้กับทุกพื้นที่ภายในร้านค้าหรือสถานที่ที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจ แต่จะถูกนำมาใช้งานอย่างเหมาะสมในบริเวณที่ต้องการจะนำเสนอกลิ่นเหล่านี้ออกสู่กลุ่มลูกค้า ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว การใช้กลิ่นหอมมักจะเกิดขึ้นที่บริเวณหน้าร้านค้าที่กลุ่มเป้าหมายมักจะเดินผ่านเป็นประจำ หรือในบริเวณโซนใดโซนหนึ่งภายในร้านค้าที่ต้องการจะทำให้ลูกค้าใช้เวลานานขึ้น เป็นต้น
การนำเอากลิ่นหอมมาประยุกต์ใช้ในการทำ Scent Marketing นับได้ว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่สามารถช่วยสร้างความแตกต่างให้ธุรกิจในยุคปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากกลิ่นเครื่องหอมหรือกลิ่นน้ำหอมประเภทต่าง ๆ ที่ถูกสร้างสรรค์และพัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษนั้นจะสามารถช่วยกระตุ้นความรู้สึกและอารมณ์ในเชิงบวกเพื่อสร้างความทรงจำที่ดีให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เป็นอย่างดี
ดังนั้น สำหรับผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจที่กำลังมองหาผู้ให้บริการและเชี่ยวชาญทางด้าน Scent Marketing ที่ Scent And Sense ของเราคือโรงงานน้ำหอมที่สามารถผลิต สร้างแบรนด์ ออกแบบกลิ่น และ ยังมีบริการในส่วนของ Scent Consulting , Scent Application , Monitor and Evaluation และ เรายังสามารถสร้างสรรค์ Signature Scent ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะทั้งในรูปแบบสินค้าและบริการ เพื่อสร้างการจดจำแบรนด์และเพิ่มความประทับใจให้กับลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำ Scent Marketing เพื่อส่งเสริมการสร้าง Brand Identity
LineOA: @perfumefactory
Tel: +66 2125 3073
Phone: +666 5305 4224, +669 3653 5979, +669 0145 4656
Email: info@scentandsense.co.th
Comentários