5ปัญหา พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบเจอ พร้อมวิธีรับมือ
top of page

5ปัญหา พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบเจอ พร้อมวิธีรับมือ


การทำธุรกิจสมัยนี้ การขายของออนไลน์ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะการขายของออนไลน์เป็นช่องทางการตลาดที่สามารถให้ความสะดวกสบายในการซื้อ-ขายสินค้าให้กับลูกค้า แถมยังประหยัดต้นทุนแทนการขายหน้าร้านได้อย่างดี และยังสามารถเจาะจงกลุ่มเป้าหมายของแต่ละร้านได้แบบชัดเจนอีกด้วย


แต่อีกด้านของการขายของออนไลน์ก็มีอุปสรรคเช่นกัน เพราะปัญหาการขายสินค้าแบบออนไลน์ที่คนขายต้องเจอนั้น อาจเป็นปัญหาที่ผู้ขายกำลังประสบปัญหานี้อยู่ แค่อาจจะยังไม่รู้ตัวก็เท่านั้น หากมีการบริหารจัดการที่ไม่ดีพอ อาจทำให้ธุรกิจของคุณเกิดผลกระทบตามมาได้


วันนี้เราจะมาแบ่งปัน 5 ปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบเจอ พร้อมกับ 5 วิธีการรับมือจากปัญหาเหล่านี้กัน

1.ไม่ได้วิเคราะห์ตลาด

หลายคนมักมองว่าการขายของผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ จริง ๆ แล้วการขายของออนไลน์เป็นเรื่องที่ต้องมีความพยายามและความอดทนสูงมาก เพราะการขายของออนไลน์ก็คล้ายกับการทำธุรกิจอื่น ๆ ที่ต้องมีการวิเคราะห์ตลาด ว่าแบรนด์ของตัวเองมีโอกาสอยู่ในตลาดมากน้อยแค่ไหน แต่คนส่วนใหญ่มักคิดว่าอยากขายก็ขายเลย ไม่ได้คิดหน้าคิดหลัง อาจทำให้เกิดการเจ็บตัวขึ้นได้นั่นเอง


วิธีการแก้ปัญหาในข้อนี้ก็คือ

การสร้างกลยุทธ์ การวางแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน ลองวิเคราะห์ดูว่าเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งแล้วธุรกิจของคุณมีจุดเด่น-จุดด้อยตรงไหนบ้าง แล้วแก้ไขในส่วนที่ธุรกิจของคุณยังไม่มี รวมถึงการใช้ช่องทางการตลาดในการสื่อสารด้วย เพราะช่องทางจะทำให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น และคุณก็ต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคด้วยว่าเขาชอบหรือไม่ชอบอะไร สุดท้ายก็คือการทำโปรโมชั่น เพื่อที่จะได้สร้างการรับรู้สินค้าของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

2.การส่งสินค้าที่ไม่เป็นระบบ

การจัดส่งสินค้า เป็นปัญหาที่ไม่ว่าใครขายของออนไลน์ก็ต้องเจอ ถ้าหากคุณไม่ทำแพลตฟอร์มการซื้อ-ขายทางออนไลน์ให้ดี ในช่วงเวลาที่มีการสั่งซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก จะวุ่นวายกันขนาดไหนกันนะ !! เมื่อไม่มีการบริหารจัดการที่ดีพอ การเก็บข้อมูลที่ไม่เป็นระบบ ย่อมเกิดข้อผิดพลาดเวลาจัดส่งสินค้าได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น การส่งสินค้าที่ไม่ตรงตามคำสั่ง ส่งสินค้าให้ลูกค้าผิดคน จนกลายเป็นปัญหาและสุดท้ายลูกค้าก็จะหายไป


วิธีการแก้ปัญหา คุณสามารถหาคนมาช่วยดูแลหรือหาโปรแกรมที่ไว้จัดเก็บชุดข้อมูลของลูกค้าไว้จัดการออเดอร์สินค้าให้ถูกต้องและครบถ้วน ซึ่งถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมากกับการทำธุรกิจในโลกออนไลน์ในยุคปัจจุบัน และยังช่วยรับรองการขยายตัวของธุรกิจในระยะยาวได้ด้วย

3.ไม่อัปเดตสินค้าแบบ Real time

หากคุณเป็นลูกค้า หาร้านซื้อของตั้งนาน พอกดสั่งสินค้าดันขึ้นว่า “หมดสต็อก” เป็นคุณก็คงเสียใจไม่น้อย ใช่ไหมล่ะ!!

ปัญหาการไม่อัปเดตสินค้าเป็นเรื่องเหมือนจะไม่มีอะไรมาก แต่จริง ๆ แล้วอาจทำให้ลูกค้าของคุณหายวับไปกับตาได้เลย เพราะการไม่ดูแลสต็อก ไม่นับสินค้าที่ยังมีอยู่หรือหมดไปแล้ว จะทำให้ลูกค้ามองแบรนด์ของคุณไม่เหมือนเดิมในทันที และอาจจะเกิดข้อเปรียบเทียบกับร้านอื่นที่ขายสินค้าคล้าย ๆ กันได้ว่า ร้านของคุณไม่พร้อมที่จะขายของ


วิธีแก้ปัญหา เพียงแค่คุณหมั่นอัปเดตข้อมูลของสินค้าอยู่สม่ำเสมอ อย่าให้สินค้าขาด หรือถ้าอยากมั่นใจในการเช็คสินค้าว่าไม่ขาดสต็อกจริง ๆ คุณต้องทำการวางแผนในเรื่องของสินค้าว่าจะขาดตลาดไหม สินค้าเป็นที่ต้องการในตลาดรึเปล่า

เมื่อรู้แล้วว่าสินค้าที่ขายมีความต้องการสูงก็รีบสั่งเข้ามาทันที ไม่ต้องรอสินค้าหมดก่อนแล้วค่อยสั่ง


4.ไม่มีบริการหลังการขาย

การขายของออนไลน์ที่พ่อค้าแม่ค้าหลาย ๆ คนคงคิดว่า แค่มีการสั่งซื้อ-โอนเงิน ส่งสินค้า ก็เป็นอันเสร็จสิ้น ไม่มีการถามไถ่ในเรื่องของสินค้าแก่ลูกค้าเลย แต่จริง ๆ แล้วยังมีลูกค้าอีกหลายคนที่ยังมองหาบริการหลังการขายอยู่เสมอ ตั้งแต่ก่อนจะตัดสินใจซื้อ รวมไปจนถึงหลังจากซื้อสินค้าไปแล้ว เรื่องของการรับประกันสินค้า หรือแม้แต่การรับเปลี่ยนสินค้าคืนเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่สินค้าอาจชำรุดได้ ซึ่งคุณต้องเข้าใจก่อนว่าการขายของออนไลน์นั้น ลูกค้าไม่สามารถเห็นสินค้าจริงด้วยตาตัวเองได้ จึงมีโอกาสที่สินค้าจะไม่ตรงปกกับตอนที่คุณขาย ดังนั้น บริการหลังการขายจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้ลูกค้าเกิดความอุ่นใจ มีความเชื่อมั่นต่อแบรนด์ และไม่มีลังเลที่จะกลับมาซื้อสินค้าซ้ำอีกครั้ง


วิธีแก้ปัญหา คุณต้องหมั่นใส่ใจลูกค้าหลังจากที่ซื้อสินค้าไปแล้วอยู่เสมอ คุณสามารถใช้ประโยชน์จากบริการหลังการขายในการสร้างตัวตนให้กับแบรนด์ได้ด้วย และยังทำการตลาดภายในตัวควบคู่ไปได้ด้วยเช่นกัน การตลาดที่ชัดเจนจะทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักมากที่สุดก็คือการบอก “ปากต่อปาก” นั่นเอง


5.ถูกตัดราคาจากคู่แข่ง

พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ น่าจะพบเจอปัญหานี้อยู่ไม่น้อยพอสมควรที่โดนตัดราคาจากคู่แข่งได้ง่าย เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มักจะเปรียบเทียบราคาจากหลาย ๆ ร้านก่อนตัดสินใจซื้ออยู่เสมอ โดยเฉพาะสินค้าที่คล้าย ๆ กัน


วิธีแก้ปัญหา คุณอาจจะไม่ต้องลดราคาตามคนแต่แค่คุณดึงให้สินค้าของคุณมีจุดเด่นมากขึ้น เพราะการกำหนดราคาต้องมีความเหมาะสมกับคุณภาพของวัตถุดิบที่นำมาขาย โดยใช้วิธีการบอกเล่าที่ไปที่มาของสินค้า วัตถุดิบ หรือแม้กระทั่งกระบวนการการผลิต เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได้ว่าสินค้าที่ลูกค้าซื้อไปนั้น คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป


การขายของในยุคนี้ การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ ตั้งแต่การสั่งซื้อสินค้าไปจนถึงการจัดส่งสินค้าอย่างมืออาชีพ และการพยายามจัดการปัญหาเกี่ยวกับการขายของออนไลน์ที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด 5 ปัญหาทั้งหมดที่เราได้บอกไป ทุกข้อล้วนสำคัญเพราะมันจะช่วยรักษาฐานลูกค้าให้อยู่กับคุณได้ยาวนานมากขึ้น


Featured Posts

Recent Posts

Archive

Search By Tags

Follow Us

  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page