top of page

ความสำคัญของการสร้างการจดจำแบรนด์ด้วย Brand Sensory

สร้างการจดจำแบรนด์ด้วย Brand Sensory

ทำความรู้จักการสร้าง Brand Sensory พร้อมเจาะลึกธุรกิจที่นิยมสร้าง Brand Sensory ด้วยกลิ่นหอม

การสร้างการจดจำแบรนด์ (Brand Recognition) เป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของการทำการตลาดและการโฆษณา ที่มีความสำคัญต่อการช่วยผลักดันให้ธุรกิจมีความโดดเด่นและเป็นที่จดจำในใจของผู้บริโภคได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว เพื่อประโยชน์ในการช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโต ยืนหยัด และประสบความสำเร็จท่ามกลางผู้แข่งขันมากมายในกลุ่มธุรกิจเดียวกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยท่ามกลางวิธีการสร้างการจดจำแบรนด์ที่มีอยู่หลากหลายวิธีนั้น หนึ่งในวิธีการที่มีประสิทธิภาพและได้รับความนิยมในการนำมาใช้สร้างการจดจำแบรนด์ท่ามกลางความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว คือ การสร้าง Brand Sensory หรือ การกระตุ้นประสาทสัมผัสของผู้บริโภคเพื่อการสร้างประสบการณ์ร่วมระหว่างผู้บริโภคและธุรกิจที่น่าจดจำ


การสร้าง Brand Sensory คืออะไร ?

Brand Sensory หรือ Sensory Branding เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสื่อสารตัวตนของธุรกิจไปยังผู้บริโภค ที่มีการนำเอาประสาทสัมผัสทั้งห้าของมนุษย์ ได้แก่ การมองเห็น (Sight), การได้ยิน (Hearing), การสัมผัส (Touch), การรับรส (Taste), และการได้กลิ่น (Smell) มาใช้ประโยชน์ในการช่วยสร้างประสบการณ์ร่วมระหว่างผู้บริโภคและธุรกิจที่น่าจดจำและมีความหมายสำหรับผู้บริโภค ยกตัวอย่างเช่น การใช้สี ci brand ที่โดดเด่น การใช้เสียงเพลงหรือจิงเกิ้ลที่น่าจดจำ การใช้วัสดุหรือพื้นผิวที่ให้ความรู้สึกเฉพาะตัว การออกแบบรสชาติที่แตกต่าง รวมถึงการออกแบบกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ เพื่อการสร้าง Brand Sensory ที่จะสามารถช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้ จดจำ รู้สึกผูกพัน และมีความทรงจำที่ดีต่อธุรกิจในระยะยาว จนนำไปสู่การมีความภักดีต่อธุรกิจ (Brand Loyalty) ที่สามารถทำให้เกิดการบอกต่อและซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่องตลอดมา


ความสำคัญของการใช้ Brand Sensory ในการสร้างการจดจำแบรนด์

  1. การสร้าง Brand Sensory ช่วยสร้างความทรงจำเกี่ยวกับธุรกิจที่ยาวนาน การสร้าง Brand Sensory ของธุรกิจที่สามารถช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสหลาย ๆ ด้านไปได้พร้อม ๆ กัน จะช่วยทำให้ผู้บริโภคสามารถจดจำธุรกิจได้ง่ายและยาวนานมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การสร้าง Brand Sensory ด้วยกลิ่นหอมของ Chanel ที่ผู้บริโภคจะมีโอกาสได้สัมผัสกับกลิ่นหอมของน้ำหอมชื่อดังอย่าง Chanel No.5 ในทุกครั้งที่เดินเข้ามาในร้านค้าหรือเปิดกล่องสินค้าของแบรนด์ จนนำไปสู่การเกิดความรู้สึกประทับใจซ้ำ ๆ และสามารถจดจำแบรนด์ได้แม้จะไม่ได้เห็นชื่อ สัญลักษณ์ หรือโฆษณาของแบรนด์

  2. การสร้าง Brand Sensory ช่วยสร้างความรู้สึกและอารมณ์ การกระตุ้นประสาทสัมผัสต่าง ๆ ด้วยการสร้าง Brand Sensory มีผลต่อความรู้สึกดี ๆ และอารมณ์ของผู้บริโภคเมื่ออยู่ใกล้กับธุรกิจนั้น ๆ ได้เป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น กลิ่นหอมของขนมอบและเบเกอรี่ในร้าน Starbucks จะช่วยทำให้ลูกค้าเกิดรู้สึกอบอุ่นและผ่อนคลาย ในขณะที่การสร้าง Brand Sensory ด้วยกลิ่นหอมของ Sofitel Hotels and Resorts จะช่วยทำให้ลูกค้าที่เข้าพักรู้สึกสดชื่น โปร่งสบาย แต่ทว่ายังคงแฝงไปด้วยความรู้สึกหรูหราที่สามารถช่วยยกระดับการพักผ่อนคลายได้อย่างแท้จริง

  3. การสร้าง Brand Sensory ช่วยสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง การนำเอาประสาทสัมผัสทั้ง 5 มาใช้ประโยชน์ในการสร้างการจดจำแบรนด์ด้วย Brand Sensory สามารถช่วยทำให้ธุรกิจมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและมีความได้เปรียบเหนือกว่าคู่แข่งเป็นอย่างมาก โดยเมื่อลองนำร้านค้าประเภทเดียวกันมาเปรียบเทียบกัน โดยที่ร้านหนึ่งมีเพียงแค่การออกแบบตกแต่งรูปลักษณ์ของร้านอย่างสวยงาม ในขณะที่อีกร้านหนึ่งมีการกำหนดโทนสีของร้านที่มีความสอดคล้องกับ ci brand ร่วมกับมีการเปิดเพลงและใช้กลิ่นหอมเฉพาะตัวภายในร้าน ก็จะเห็นได้ว่าร้านที่มีการสร้างการจดจำแบรนด์ด้วย Brand Sensory จะสามารถสร้างการมีส่วนร่วมและดึงดูดความรู้สึกของกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างโดดเด่นจนส่งผลต่อการเกิดความรู้สึกประทับใจและทำให้เกิดการจดจำได้ง่ายมากขึ้น

  4. การสร้าง Brand Sensory ช่วยเสริมสร้างความผูกพันระหว่างธุรกิจและผู้บริโภค การสร้าง Brand Sensory ผ่านการกระตุ้นประสาทสัมผัสสามารถช่วยสร้างความผูกพันระหว่างผู้บริโภคและธุรกิจได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น การได้กลิ่นหอมสดชื่นของดอกกุหลาบสายพันธุ์ American Beauty ที่โดดเด่นจากน้ำหอม Caroline’s 400 จะสามารถชวนให้ผู้บริโภคหวนคิดถึงประสบการณ์ในการเข้าพักท่ามกลางบรรยากาศที่โอ่อ่าและผ่อนคลายที่ The St. Regis Hotel ได้เป็นอย่างดี ในขณะที่การได้กลิ่นหอมสดชื่นและเงียบสงบของน้ำหอม Essence of Shangri-La ที่ใช้ชาดำเป็นส่วนผสมหลัก จะชวนให้คิดถึงบรรยากาศของการพักผ่อนและการต้อนรับแบบเอเชียจากโรงแรม Shangri-La ได้อย่างน่าประทับใจ จนเกิดเป็นแนวโน้มที่จะกลับมาพักผ่อนซ้ำอีกครั้งด้วยตนเองหรือแนะนำให้ผู้อื่นมาพักผ่อนที่มากยิ่งขึ้น



สำหรับเจ้าของธุรกิจที่กำลังมองหาโรงงานน้ำหอม บริษัทน้ำหอม รับผลิตน้ำหอม ออกแบบน้ำหอม ทำแบรนด์น้ำหอม สร้างแบรนด์น้ำหอม Scent And Sense คือ บริษัทน้ำหอมที่พร้อมให้บริการด้าน Scent Experience ประสบการณ์ด้านกลิ่น ( Scent Marketing, Sensory marketing, Scent Ci Brand, Brand Sensory และ brand identity ) แบบครบวงจร ที่พร้อมมุ่งมั่นพัฒนาตนเองให้เป็นผู้นำด้านการออกแบบกลิ่นในเอเชีย ที่สามารถสร้างสรรค์กลิ่นหอมและกลิ่นเอกลักษณ์ “Signature Scent” ในรูปแบบของสินค้าและบริการ ที่จะสามารถตอบโจทย์กับอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและเครื่องหอม รวมถึงธุรกิจที่ต้องการออกแบบน้ำหอมเพื่อการสร้างการจดจำแบรนด์ (Brand Recognition) ร่วมกับการช่วยเพิ่มความประทับใจและการจดจำของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด



ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับผลิตน้ำหอม และการสร้าง Brand Sensory ด้วยกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์

Comments


Featured Posts

Recent Posts

Archive

Search By Tags

Follow Us

  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page