เบื้องหลังกลิ่นหอม รู้จักศาสตร์แห่ง Perfume Design
- Scent And Sense

- 18 มิ.ย.
- ยาว 1 นาที
อัปเดตเมื่อ 11 ธ.ค.

เพราะน้ำหอมไม่ใช่แค่กลิ่น แต่คือศิลปะและวิทยาศาสตร์ที่ผสานกันอย่างลงตัว เวลาคุณฉีดน้ำหอมกลิ่นโปรด แล้วรู้สึกว่ากลิ่นนี้ “ใช่เลย” คุณเคยสงสัยไหมว่า กลิ่นนั้นถูกออกแบบมาอย่างไร? ใครเป็นคนเลือกกลิ่นให้กลมกล่อมพอดี? แล้วกลิ่นหอมที่เราชอบตั้งแต่ครั้งแรกนั้น ต้องผ่านขั้นตอนอะไรมาบ้าง? ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของการทำแบรนด์น้ำหอมให้ประสบความสำเร็จ
Perfume Design คืออะไร?
คือกระบวนการออกแบบและสร้างสรรค์กลิ่นหอม โดยใช้วัตถุดิบหลากหลายชนิด ทั้งจากธรรมชาติและสังเคราะห์ เพื่อให้ได้กลิ่นที่มีเอกลักษณ์และสื่อสารความรู้สึกบางอย่างกับผู้ใช้
ผู้อยู่เบื้องหลังกลิ่นเหล่านี้เรียกว่า Perfumer หรือที่เรียกอย่างเคารพว่า “ นักปรุงกลิ่น ” พวกเขาเปรียบเสมือนนักแต่งเพลงของโลกแห่งกลิ่น ที่ผสมผสาน “ โน้ต ” กลิ่นต่างๆ ให้เข้ากันอย่างกลมกล่อม
มาทำความรู้จัก โน้ต ในโลกของน้ำหอม
ในการออกแบบกลิ่น น้ำหอมหนึ่งขวดจะถูกแบ่งเป็น 3 ระดับ หรือที่เรียกว่า “ โน้ตของกลิ่น (Fragrance Notes) ” ได้แก่ :
1. Top Note – กลิ่นแรกที่สัมผัสได้หลังฉีด
มักเป็นกลิ่นแนวสดชื่น เช่น ส้ม มะกรูด เลมอน หรือมิ้นต์ กลิ่นนี้จะอยู่เพียง 5–15 นาที
2. Heart Note – กลิ่นกลางที่แสดงตัวตนของน้ำหอม
มักเป็นกลิ่นดอกไม้ หรือกลิ่นสมุนไพร เป็นช่วงที่น้ำหอมเริ่มนิ่ง กลิ่นจะติดอยู่ได้นาน 2–4 ชั่วโมง
3. Base Note – กลิ่นท้ายที่อยู่กับผิวคุณไปจนถึงปลายวัน
มักเป็นกลิ่นแนวอบอุ่น ลึกซึ้ง เช่น วานิลลา มัสก์ ไม้หอม อำพัน หรือแพทชูลี่ ช่วยให้กลิ่นโดยรวมติดทนนานและมีเอกลักษณ์
การจัดเรียงโน้ตเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะแต่ละกลิ่นจะระเหยและทำปฏิกิริยาบนผิวไม่เหมือนกัน การที่น้ำหอมหนึ่งกลิ่นจะ “ร้อยเรียง” โน้ตได้อย่างลื่นไหล จึงต้องใช้ความเชี่ยวชาญสูง
น้ำหอมหนึ่งกลิ่นผสานศาสตร์และศิลป์ไว้ด้วยกัน
Perfume Design ไม่ได้เป็นแค่การผสมกลิ่นให้หอมเท่านั้น แต่ยังต้อง เข้าใจพฤติกรรมของวัตถุดิบแต่ละชนิด ทดสอบกลิ่นบนผิวมนุษย์จริง คำนึงถึงการกระจายกลิ่น (sillage) และความทนของกลิ่น (longevity) และ สร้างอารมณ์ หรือ “Story” ที่กลิ่นนั้นต้องการเล่า
บางครั้งการสร้างกลิ่นหนึ่งกลิ่น อาจใช้เวลาหลายเดือน หรือมากกว่านั้น มีการทดลองนับร้อยครั้ง เพื่อให้ได้กลิ่นที่ “สมบูรณ์แบบ” ซึ่งทั้งหมดนี้คือหน้าที่ของ นักออกแบบกลิ่น
ทุกกลิ่นมี “บุคลิก” และ Perfume Design จะช่วยสะท้อนความเป็นตัวคุณ เช่น:
กลิ่นซิตรัส = คนสดใส มั่นใจ
กลิ่นฟลอรัล = คนอ่อนโยน โรแมนติก
กลิ่นวู้ดดี้หรือมัสกี้ = คนสุขุม ลึกลับ
กลิ่นอำพัน วานิลลา = คนอบอุ่น เซ็กซี่
เพราะฉะนั้น การออกแบบกลิ่นจึงไม่ใช่แค่เรื่องของ “เคมี” แต่คือการตีความความรู้สึก ความทรงจำ และความฝันของผู้ใช้...ผ่านกลิ่นหอมที่พวกเขาเลือกใช้ในแต่ละวัน ทุกกลิ่นที่เราออกแบบ ไม่ได้เกิดขึ้นจากการเลือก “กลิ่นที่หอม” เท่านั้น แต่เกิดจากการเข้าใจอารมณ์ ความต้องการ และความรู้สึกของผู้ใช้จริง
เราทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านกลิ่น วัตถุดิบคุณภาพสูง และการทดลองซ้ำแล้วซ้ำอีก เพื่อให้ได้น้ำหอมที่ไม่เพียงแต่หอม...แต่ “รู้สึก” ได้ และยังเป็นการเลือก “อารมณ์ที่คุณอยากรู้สึก” และ “ตัวตนที่คุณอยากให้คนจำ” อีกด้วย นี่คือแก่นของคำถามที่ว่า น้ำหอมคืออะไร
ที่ Scent and Sense เราไม่เพียงออกแบบน้ำหอมที่หอมอย่างมีเอกลักษณ์ แต่เรายังใส่ใจใน “ทุกชั้นของกลิ่น” เพื่อให้สื่อสารบุคลิกและเรื่องราวของคุณได้อย่างลึกซึ้ง เราทำงานร่วมกับนักปรุงกลิ่นมืออาชีพ และใช้วัตถุดิบคุณภาพจากแหล่งต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อรังสรรค์ Perfume Design ที่ไม่ใช่แค่กลิ่น…แต่คือความรู้สึกที่คุณอยากบอกโลก
หากคุณกำลังมองหากลิ่นที่เป็น “ตัวคุณ” หรืออยากสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ให้โดดเด่นในแบบที่สัมผัสได้ด้วยใจ เราพร้อมเดินร่วมทางกับคุณในทุกขั้นตอนของการออกแบบกลิ่น





























ความคิดเห็น