top of page

การสร้าง Branding Marketing ด้วยการใช้กลิ่น

Branding Marketing

กลิ่นหอมกับ Branding Marketing เสน่ห์ที่มองไม่เห็นแต่ทรงพลังในโลกการตลาด


รู้หรือไม่ว่า ? กลิ่น ไม่ได้เป็นเพียงแค่สิ่งที่สามารถช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัส 1 ใน 5 ของผู้คนได้อย่างโดดเด่น แต่ยังเป็นหนึ่งในเครื่องมืออันทรงพลังที่สามารถเชื่อมโยงความรู้สึก อารมณ์ และความทรงจำในบางช่วงของชีวิตของมนุษย์เข้าด้วยกันได้อย่างลึกซึ้ง จนทำให้เราสามารถหวนรำลึกถึงประสบการณ์ร่วมที่มีต่อกลิ่นนั้น ๆ ได้อย่างชัดเจนแม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานมากแค่ไหนตาม เพราะฉะนั้นแล้ว นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่ทำให้โลกของการตลาดได้มีการนำเอากลิ่นมาใช้ประโยชน์ในการสร้างประสบการณ์ ภาพลักษณ์ และความทรงจำเกี่ยวกับแบรนด์ หรือที่เรียกว่า Branding Marketing เพื่อช่วยให้แบรนด์โดดเด่นและสามารถครองใจผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง


ความสำคัญของกลิ่นกับการสร้าง Branding Marketing ที่ทรงพลัง

กลิ่น มีบทบาทสำคัญในเชิงจิตวิทยามนุษย์ เนื่องจากประสาทสัมผัสด้านกลิ่นของมนุษย์มีความเชื่อมโยงโดยตรงกับระบบลิมบิก (Limbic System) ซึ่งเป็นส่วนของสมองที่มีความเกี่ยวข้องกับความทรงจำและอารมณ์ และสมองส่วนอะมิกดาลา (Amygdala) ที่มีหน้าที่ที่สำคัญในการประมวลผลเกี่ยวกับอารมณ์ทั้งในด้านบวกและด้านลบที่มนุษย์เรามีต่อกลิ่นนั้น ๆ เพราะฉะนั้นแล้ว เมื่อกลิ่นหอมต่าง ๆ ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการทำ Branding Marketing เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจ จนสามารถกระตุ้นความทรงจำ รวมไปถึงการช่วยสร้างอารมณ์และความรู้สึกเชื่อมโยงระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ได้อย่างลึกซึ้ง การจดจำแบรนด์ก็จะเกิดขึ้นในทันที


Scent Branding: กลยุทธ์ Branding Marketing ที่ใช้กลิ่นในการสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์อย่างยั่งยืน

Scent Branding เป็นหนึ่งในกลยุทธ์อันทรงพลังในการทำ Branding Marketing ที่ไม่เพียงสามารถช่วยสร้างความเป็นเอกลักษณ์และภาพลักษณ์ที่โดดเด่นให้กับแบรนด์ แต่ยังสามารถช่วยสะท้อนตัวตนและคุณค่าของแบรนด์ผ่านการใช้กลิ่นหอมที่มีความเฉพาะเจาะจงออกมาได้อย่างชัดเจน จนทำให้ผู้บริโภคสามารถเชื่อมโยงประสบการณ์ดี ๆ ที่มีร่วมกันกับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


โดยตัวอย่างที่ชัดเจนของธุรกิจที่มีการใช้กลิ่นหอมในการทำ Branding Marketing เพื่อสร้างภาพจำและสื่อสารความแตกต่างของแบรนด์ที่เหนือกว่าคู่แข่งไปยังผู้บริโภค คือ กลุ่มธุรกิจโรงแรมชั้นนำอย่าง Ritz-Carlton และ Westin ที่มีการเลือกใช้กลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ในพื้นที่ล็อบบี้ ห้องพัก หรือสปาของโรงแรม เพื่อช่วยดึงดูดความสนใจและสร้างความประทับใจแรกพบให้กับแขกที่เข้าพัก ร่วมกับการสร้างความเชื่อมโยงไปยังประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้าพักที่โรงแรมในครั้งก่อน ๆ เพื่อช่วยทำให้ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์โรงแรมได้อย่างลึกซึ้ง


การใช้กลิ่นใน Branding Marketing เพื่อเสริมสร้างความภักดีต่อแบรนด์

หนึ่งในเป้าหมายหลักของการทำ Branding Marketing คือ การได้รับความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) จากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในระยะยาว ซึ่งจะเห็นได้ว่าในทาง Branding Marketing นั้น กลิ่น ไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์และความเชื่อมโยงระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ แต่ยังสามารถช่วยกระตุ้นความทรงจำและสร้างอารมณ์ในเชิงบวกให้กับผู้บริโภค ร่วมกับการช่วยผลักดันให้แบรนด์กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำและประสบการณ์ที่ดี จนเป็นผลทำให้ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะจดจำและกลับมาใช้บริการซ้ำอีกครั้ง


เพราะฉะนั้นแล้ว นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้สายการบินชั้นนำอย่าง สายการบิน Singapore Airlines และ Emirates ได้มีการทำ Branding Marketing ผ่านการนำเอากลิ่นน้ำหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์มาใช้ในห้องโดยสารเพื่อช่วยยกระดับประสบการณ์บนเครื่องบินที่หรูหราและน่าประทับใจ ซึ่งจะนำไปสู่การช่วยทำให้ผู้โดยสารสามารถจดจำความรู้สึกดี ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางกับสายการบินนี้ได้อย่างชัดเจน และอยากกลับมาใช้บริการซ้ำอีกครั้งและอีกครั้งจนนำไปสู่การเกิดความภักดีต่อสายการบินได้ในท้ายที่สุด


ความท้าทายของการใช้กลิ่นในการทำ Branding Marketing

แม้ว่าการใช้กลิ่นในการทำ Branding Marketing จะมาพร้อมด้วยข้อดีมากมาย แต่ก็มีความท้าทายเช่นเดียวกัน เพราะเนื่องจากการเลือกกลิ่นที่ไม่เหมาะสมหรือกลิ่นที่มีความเข้มข้นมากจนเกินไปอาจทำให้ผู้บริโภคที่มีอาการแพ้หรือไวต่อกลิ่นบางประเภทมากเป็นพิเศษ หรือรู้สึกไม่สบายหรือเกิดอารมณ์ในเชิงลบต่อกลิ่นนั้น ๆ ได้ นอกจากนี้ กลิ่นที่เหมือนกันยังอาจสร้างผลกระทบที่แตกต่างกันออกไปในผู้บริโภคแต่ละคนได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นแล้ว ธุรกิจที่ต้องการใช้กลิ่นเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าจึงจำเป็นที่จะต้องทำการวิจัยและทดสอบกลิ่นก่อนที่จะนำมาใช้จริงอย่างรอบคอบ เพื่อช่วยให้กลิ่นสามารถให้ผลลัพธ์ในการทำ Branding Marketing ที่มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จมากที่สุดในระยะยาว


การใช้กลิ่นในการทำ Branding Marketing จึงนับได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการสร้างภาพลักษณ์และประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากกลิ่นไม่เพียงสามารถช่วยสร้างความประทับใจแรกพบ แต่ยังช่วยสร้างความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาวจนทำให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นและเป็นที่จดจำในใจของผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง โดยสำหรับเจ้าของธุรกิจที่กำลังมองหาโรงงานน้ำหอม บริษัทน้ำหอม รับผลิตน้ำหอม ออกแบบน้ำหอม ทำแบรนด์น้ำหอม สร้างแบรนด์น้ำหอม Scent And Sense คือ บริษัทรับทำแบรนด์น้ำหอมที่พร้อมให้บริการด้าน Scent Marketing, Sensory marketing, Brand Sensory, Scent Ci Brand และ brand identity แบบครบวงจร ที่พร้อมมุ่งมั่นพัฒนาตนเองให้เป็นผู้นำด้านการออกแบบกลิ่นในเอเชีย ที่สามารถสร้างสรรค์กลิ่นหอมและกลิ่นเอกลักษณ์ “Signature Scent” ในรูปแบบของสินค้าและบริการ ที่จะสามารถตอบโจทย์กับอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและเครื่องหอม รวมถึงธุรกิจที่ต้องการออกแบบน้ำหอมเพื่อการสร้างการจดจำแบรนด์ (Brand Recognition) ร่วมกับการช่วยเพิ่มความประทับใจและการจดจำของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด



ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกแบบน้ำหอมสำหรับการทำ Branding Marketing




Yorumlar


Featured Posts

Recent Posts

Archive

Search By Tags

Follow Us

  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page