top of page

เบื้องหลังงานศิลปะของนักออกแบบกลิ่น มนต์เสน่ห์ของการปรุงน้ำหอม

อัปเดตเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา

นักออกแบบกลิ่น (Scent Designer) ศิลปินผู้อยู่เบื้องหลังความหอม


ถ้าพูดถึงอาชีพ Scent Designer ทุกคนรู้จักอาชีพนี้กันมากน้อยขนาดไหนคะ? หลายๆคนอาจจะไม่คุ้นหูกับชื่ออาชีพนี้สักเท่าไหร่ แต่งานของพวกเขากลับอยู่รอบๆ ตัวเราชนิดที่ว่าต้องเจออยู่ทุกวันเลย ไม่ว่าจะเป็นสบู่ แชมพู หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ให้กลิ่นหอม ล้วนมีพวกเขาอยู่เบื้องหลังสินค้าเหล่านี้ทั้งสิ้นเลยล่ะค่ะ


Scent Designer หรือ นักออกแบบกลิ่น ก็คือศิลปินที่มีความสามารถในการถ่ายทอดแนวคิดที่เป็นนามธรรมและอารมณ์ความรู้สึกผ่านการผสมผสานของสารหอมและองค์ประกอบต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ให้ออกมาเป็นกลิ่นที่มีความเป็นเอกลักษณ์


ผลงานของพวกเขาสามารถเรียกได้เลยว่าเป็น Signature Scent หรือกลิ่นเอกลักษณ์เฉพาะ ที่เมื่อได้กลิ่นแล้วจะนึกถึงสิ่งนั้นขึ้นมาในทันที ซึ่งนอกจากจะสร้างความทรงจำและความประทับใจแล้ว ยังสามารถสื่อสารความเป็นตัวตนเฉพาะออกมาได้เป็นอย่างดี การ ปรุงน้ำหอม ก็เหมือนกับการทำงานศิลปะ กลิ่นหอมที่ถูกปรุงแต่งขึ้นมานั้นสามารถสร้างความสุขได้ไม่ต่างจากการฟังเสียงดนตรีหรือการชมภาพจิตรกรรม เพราะน้ำหอมแต่ละขวดล้วนมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เป็นของตนเอง เป็นกลิ่นที่สร้างจินตนาการได้เหมือนเสียงเพลง และมีส่วนที่จับต้องได้เหมือนภาพวาด


นักออกแบบกลิ่น (scent designer)

ศาสตร์การปรุงน้ำหอม การออกแบบกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์

ซึ่งกลิ่นที่หอมอบอวลก็ไม่ได้ต่างกับตัวโน้ต โน้ตเพลงเมื่อถูกเรียงร้อยอย่างมีจังหวะก็จะเกิดเพลงที่ไพเราะ กลิ่นหอมที่ถูกปรุงแต่งอย่างลงตัวก็สามารถสร้างความประทับใจแก่คนรอบข้างได้เช่นกัน และวันนี้เราจะพาทุกคนดำดิ่งสู่โลกน้ำหอม กับเทคนิคกับการ ปรุงกลิ่น ของ Scent Designer Junior ของบริษัท Scent And Sense


นักปรุงน้ําหอม ที่เรียกได้ว่ามีจำนวนน้อยมากในประเทศไทย บุณฑริญา จำปาทอง (แพตตี้) และ พณวรรษ ดิถีเพ็ง (เบส) สอง นักปรุงกลิ่น ที่ผ่านการผสมผสานกลิ่นหอมมานับไม่ถ้วน เปิดใจเล่าถึงเทคนิคการปรุงกลิ่นในแบบฉบับเฉพาะตัว ก่อนการจะเริ่มทำอะไรสักอย่าง เราจะต้องเริ่มต้นทำความคุ้นเคยกับมัน ในการปรุงกลิ่นก็เช่นกัน จะต้องทำความคุ้นเคยกับสารหอมแต่ละชนิดที่ถูกแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ ว่าแต่ละหมวดหมู่นั้นมีความโดดเด่นในด้านไหน เช่น หมวดตัว C คือ Citrus ให้กลิ่นจำพวกโทนเปรี้ยว เช่น ส้ม มะนาว เป็นต้น


หัวน้ำหอมเข้มข้น

ทักษะสำคัญของ นักปรุงน้ําหอม

หลังจากทำความคุ้นเคยกับหมวดหมู่กลิ่นแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเรียนรู้คาแรคเตอร์ของกลิ่นและจดจำความแตกต่างเฉพาะตัว เช่น ในกลิ่นของโทนกุหลาบ ไม่เพียงแต่จะสื่ออารมณ์ถึงความเป็นกุหลาบเท่านั้น แต่ยังสามารถสื่อถึงความรู้สึกแนวเพลงดนรีในจังหวะแบบ Heavy metal หรือ rock metal ได้อีกด้วย


ทั้งหมดทั้งมวลคือต้องจดจำและใช้การบันทึก ซึ่งทั้งสองคนต่างมี Dictionary ในแบบเฉพาะของตัวเอง เป็นข้อมูลสำหรับโทนกลิ่นและคาแรคเตอร์ของกลิ่นนั้น ๆ เนื่องจากสารหอมแต่ละชนิดที่ได้ดม อาจให้ความรู้สึกและทำให้เกิดจินตนาการภาพได้เพียงแค่คำว่าคล้ายกันเท่านั้น

หลังจากทำความคุ้นเคยกับสารหอมแต่ละชนิดแล้ว ในขั้นตอนต่อไปคือการ ปรุงกลิ่น ตาม Concept ที่ได้รับมา


  • การตีโจทย์ของแพตตี้: บุณฑริญา จำปาทอง (แพตตี้) เริ่มจากการตีโจทย์ด้วยกลิ่น เช่นใน Concept "สวนดอกไม้" จะแยกองค์ประกอบว่ามันจะต้องมีอะไรบ้าง จะต้องมีกลิ่นดิน กลิ่นหอมของดอกไม้ กลิ่นของหญ้า รวมถึงความโปร่งของลม ใช้ความคุ้นเคยในการหยิบสารหอมแต่ละชนิดนำมาผสมผสานให้ได้กลิ่นที่มีความเป็นเอกลักษณ์ในแบบฉบับของตัวเอง


  • การตีโจทย์ของเบส: ส่วนพณวรรษ ดิถีเพ็ง (เบส) ตีโจทย์ด้วยการมองให้เห็นเป็นภาพและสี เช่น Concept ในโจทย์ "Essential oil ในห้องนอน" จะเริ่มต้นด้วยการหาแรงบันดาลใจด้วยภาพที่ชอบ และหาข้อมูลว่าความเป็นอยู่ในห้องนอนควรจะเป็นยังไง เริ่มที่ความชอบของตัวเอง เช่นโดยส่วนตัวเบสแล้ว ชอบห้องนอนมืดๆ ที่มีความเย็นสบาย ไม่มีเสียงรบกวน หลังจากนั้นเลือกใช้สารหอมที่ให้คาแรคเตอร์ที่ตรงกับความต้องการ หยิบนำมาผสมผสานให้มีกลิ่นที่มีความเอกลักษณ์ในแบบฉบับของตนเองเช่นกัน


ผลงานอันเป็นเอกลักษณ์ เมื่อการออกแบบกลิ่นคือความสุข

การ ปรุงกลิ่น หนึ่งกลิ่น ผลงานที่ออกมานั้นให้ความสุนทรีได้พอๆกับการสร้างงานศิลปะหนึ่งชิ้นเลยนะคะ แต่กว่าจะได้มาก็ต้องใช้อารมณ์และจินตนาการในการสร้างสรรค์ร่วมด้วย เพื่อให้สิ่งที่ออกมามีความสมบูรณ์แบบและดีที่สุด

หลังจากได้คุยกับทั้งคู่แล้ว ใครจะคิดละคะ ว่ากลิ่นหอมหวานของกุหลาบจะยังสามารถสื่อถึงแนวดนตรีแบบ rock metal ได้ด้วย เราจะเห็นได้ว่าทั้งคู่ต่างใช้วิธีในการตีโจทย์นั้นต่างกัน การมองภาพรวมของทั้งคู่ก็ต่างกัน นี่คงจะเป็นเหตุผลว่าทำไมกลิ่นที่ถูก ปรุงน้ำหอม ขึ้นมา ถึงได้มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบได้เลย


ความคิดเห็น


Featured Posts

Recent Posts

Archive

Search By Tags

Follow Us

  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
marque.png

Scent And Sense ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบการตลาดด้วยกลิ่นหอม
โดยมีประสบการณ์มากกว่า 10 ปีในอุตสาหกรรม ด้วยความรู้ลึกซึ้งในด้านการรับผลิต ODM น้ำหอม และการออกแบบน้ำหอม รวมถึงผลิตภัณฑ์สปา ของใช้ในโรงแรม
ที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของแต่ละแบรนด์

Line official
@Perfumefactory

line white.png

® 2014 by Scent And Sense Laboratory Co., Ltd

fb.webp
instagram.webp
youtube.webp
bottom of page