top of page

ผลิตภัณฑ์สปากับกลิ่นเอกลักษณ์ สร้างประสบการณ์แบรนด์ผ่านประสาทสัมผัส

  • รูปภาพนักเขียน: Scent And Sense
    Scent And Sense
  • 4 วันที่ผ่านมา
  • ยาว 1 นาที


เมื่อโลกของการตลาดหมุนไปสู่การ “สร้างประสบการณ์” มากกว่าการขายผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว แบรนด์จึงเริ่มมองหาเครื่องมือใหม่ ๆ ที่จะเข้าถึงใจลูกค้าให้ได้มากที่สุด ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือที่ทรงพลังแต่ยังถูกใช้อย่างจำกัด คือเรื่องของ “กลิ่น”


กลิ่นไม่ได้เป็นเพียงสิ่งที่ “หอม” หรือ “ดี” เท่านั้น แต่ยังเป็นได้ถึงสื่อกลางที่กระตุ้นอารมณ์ ความรู้สึก และความทรงจำในระดับที่ลึกซึ้งยิ่งกว่าเสียงหรือภาพ การนำ scent marketing เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ ci branding จึงกลายเป็นแนวคิดสำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการยกระดับประสบการณ์ลูกค้า โดยเฉพาะในกลุ่ม โรงแรม, สปา, และ ธุรกิจ Amenity


กลิ่นหอม คือตัวตนของแบรนด์ (Scent CI Brand)

คุณเคยเดินเข้าโรงแรมหรูแล้วรู้สึก “สบายใจ” ทันทีเลยไหม? บางครั้งแค่นั่งรอในล็อบบี้ก็รู้สึกว่า “นี่แหละใช่” ซึ่งความรู้สึกแบบนั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นผลลัพธ์ของการออกแบบ “กลิ่นเฉพาะ” หรือที่เรียกว่า scent ci brand


โดยแนวทางนี้ คือส่วนหนึ่งของการสร้าง Brand sensory หรือการสร้างแบรนด์ผ่านประสาทสัมผัส โดยกลิ่นนั้นได้ถูกนำมาใช้เพื่อสร้างความรู้สึกที่ตรงกับบุคลิกของแบรนด์ เช่น ความผ่อนคลาย หรูหรา น่าเชื่อถือ สดชื่น หรือเป็นธรรมชาติ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถสื่อสารได้ผ่านภาพหรือข้อความเพียงอย่างเดียว


หลายแบรนด์ระดับโลกจึงเลือกใช้บริการจากบริษัทน้ำหอมหรือโรงงานน้ำหอมสร้างแบรนด์ เพื่อ ออกแบบน้ำหอมเฉพาะ ที่จะใช้ในการกระจายกลิ่นในพื้นที่สำคัญของโรงแรม เช่น ล็อบบี้, ห้องพัก, ห้องประชุม และสปา


Hotel Amenity จากของใช้ธรรมดา สู่การเป็น “ประสบการณ์หรู”

ของใช้โรงแรม หรือ ผลิตภัณฑ์สปา อย่าง แชมพู สบู่ โลชั่น หรือโฟมอาบน้ำ อาจดูเป็นเพียง Amenity ทั่วไปในสายตาของแขก แต่หากคุณใส่ “กลิ่นเฉพาะตัว” เข้าไปในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ มันก็จะกลายเป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยสร้างภาพจำให้แบรนด์ของคุณได้เป็นอย่างดี


แบรนด์ที่มองการณ์ไกล จะเลือกผลิตน้ำหอมร่วมกันกับโรงงานน้ำหอมที่สามารถพัฒนาสูตรกลิ่นให้เข้ากับแนวคิดของแบรนด์ ตั้งแต่การออกแบบกลิ่น (Fragrance brief) ไปจนถึงการบรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่สะท้อนถึง Branding design


นอกจากนี้โรงแรมบางแห่งยังเปิดขาย Amenity เหล่านี้เป็นของฝาก เช่น กลิ่นเทียนหอม หรือ Reed diffuser กลิ่นเฉพาะที่ใช้ในห้องพัก เพื่อให้ลูกค้าสามารถ “พกพาความรู้สึกดี ๆ” กลับไปบ้านได้อีกด้วย


การออกแบบแบรนด์ผ่านกลิ่น (Branding Marketing)

การออกแบบแบรนด์ที่ดีควรครอบคลุมทั้งการใช้ CI branding คือ สี ฟอนต์ โลโก้ รูปแบบการพูด และ “กลิ่น” เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่แข็งแรงและมีเอกลักษณ์


อีกทั้งเมื่อแบรนด์ต้องการที่จะ Rebrand หรือปรับโฉมใหม่ การเลือกกลิ่นใหม่ก็สามารถช่วยสื่อสารความเปลี่ยนแปลงนั้นได้เช่นกัน เช่น โรงแรมที่รีแบรนด์จากแนวโมเดิร์นไปสู่แนวธรรมชาติ ก็อาจเลือกเปลี่ยนจากกลิ่นฟลอรัลเป็นกลิ่นสมุนไพรป่า เพื่อสร้างอารมณ์ที่แตกต่างอย่างชัดเจน


สร้างแบรนด์น้ำหอม โอกาสทางธุรกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากโรงแรม สปา หรือรีสอร์ตแล้ว ก็ยังมีผู้ประกอบการจำนวนมากที่เริ่มสนใจเข้าสู่ ธุรกิจน้ำหอม ผ่านการสร้างแบรนด์น้ำหอมของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นน้ำหอมกลิ่นเฉพาะตัว น้ำหอมสำหรับแจกของขวัญลูกค้า หรือขายจริงในเชิงพาณิชย์


การทำแบรนด์น้ำหอมแบบนี้ จึงสามารถเริ่มต้นได้ง่ายขึ้นในปัจจุบันผ่านบริการจากโรงงานน้ำหอมที่ให้คำปรึกษาตั้งแต่รับทำน้ำหอม เลือกกลิ่น ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ทำการตลาด ไปจนถึงผลิตจริงในรูปแบบ OEM น้ำหอม (Original Equipment Manufacturer) หรือ ODM (Original Design Manufacturer)


อีกทั้งการมีน้ำหอมเป็นสินค้าของแบรนด์ ยังสามารถสร้างรายได้เสริมและทำให้แบรนด์ “เข้าไปอยู่ในบ้านของลูกค้า” ได้อย่างแนบเนียนและยั่งยืน


Sensory Marketing เมื่อแบรนด์ต้องมี “ตัวตนผ่านสัมผัส”

Sensory marketing ไม่ใช่เรื่องใหม่ในโลกการตลาด แต่การใช้ “กลิ่น” อย่างมีกลยุทธ์นั้น ยังเป็นสิ่งที่หลายแบรนด์ยังไม่ได้นำมาใช้เต็มที่โดยเฉพาะในตลาดไทย ซึ่งการมี “กลิ่นเอกลักษณ์” ที่สามารถทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงแบรนด์โดยไม่ต้องเห็นโลโก้หรือชื่อแบรนด์นั้น คือจุดแข็งที่น้อยแบรนด์จะสามารถทำได้


หากลองจินตนาการว่า แขกของโรงแรมได้กลิ่นหอมในลิฟต์ แล้วรู้สึกผ่อนคลายทุกครั้งที่มาเยือน และเมื่อพวกเขาได้กลิ่นเดียวกันจากผลิตภัณฑ์ที่บ้าน พวกเขาจะนึกถึงโรงแรมของคุณทันที แบบนี้คือความทรงจำที่ “ฝังลึก” ยิ่งกว่าแค่โฆษณาใด ๆ


Scent & Sense เราสร้างประสบการณ์ผ่านกลิ่น ให้แบรนด์ของคุณแตกต่างอย่างลึกซึ้ง

ที่ Scent & Sense เราเชื่อว่ากลิ่นไม่ใช่แค่ความหอมอย่างเดียวเท่านั้น แต่คือ “ภาษาของแบรนด์” ที่สามารถถ่ายทอดอารมณ์ ความทรงจำ และประสบการณ์ที่ลึกซึ้งได้อย่างทรงพลัง 


ซึ่งเราเชี่ยวชาญในการออกแบบกลิ่นเฉพาะตัวสำหรับแบรนด์ ผ่านบริการแบบครบวงจร ตั้งแต่การพัฒนาน้ำหอม การผลิตผลิตภัณฑ์สปาและของใช้ในโรงแรม ไปจนถึงการวางกลยุทธ์ Scent Marketing และติดตั้งระบบกระจายกลิ่นเพื่อสร้างบรรยากาศเฉพาะในทุกพื้นที่บริการ


ไม่ว่าคุณจะต้องการสร้างแบรนด์น้ำหอมของตัวเอง รีแบรนด์โรงแรมให้มีเอกลักษณ์ใหม่ หรือเสริมประสบการณ์ลูกค้าด้วยกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ Scent & Sense เราพร้อมเป็นพันธมิตรของคุณในการสร้างสรรค์ทุกโมเมนต์ให้กลายเป็นความทรงจำที่ตราตรึง ผ่านกลิ่นหอมที่สะท้อนตัวตนของแบรนด์อย่างแท้จริง






Comments


Featured Posts

Recent Posts

Archive

Search By Tags

Follow Us

  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
marque.png

Scent And Sense ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบการตลาดด้วยกลิ่นหอม
โดยมีประสบการณ์มากกว่า 10 ปีในอุตสาหกรรม ด้วยความรู้ลึกซึ้งในด้านการรับผลิต ODM น้ำหอม และการออกแบบน้ำหอม รวมถึงผลิตภัณฑ์สปา ของใช้ในโรงแรม
ที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของแต่ละแบรนด์

Line official
@Perfumefactory

line white.png

® 2014 by Scent And Sense Laboratory Co., Ltd

fb.webp
instagram.webp
youtube.webp
bottom of page