top of page

ธุรกิจเพื่อสังคม  Scent and Sense กับภารกิจขจัดความยากจน

  • รูปภาพนักเขียน: Scent And Sense
    Scent And Sense
  • 4 ชั่วโมงที่ผ่านมา
  • ยาว 1 นาที

“ เราไม่เพียงแค่ขายกลิ่นหอม แต่เราสร้างโอกาสให้ชีวิตเบ่งบาน ”

โลกธุรกิจในปัจจุบันกำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่คือยุคที่ ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

Scent and Sense เราไม่ได้มองว่ากลิ่นหอมเป็นเพียงสินค้าที่สร้างความผ่อนคลายหรือความสวยงามภายนอก แต่เรามองเห็น “ กลิ่น ” เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการ ปลุกชีวิต สร้างโอกาส และยกระดับชุมชน โดยเฉพาะเมื่อผสานเข้ากับหลักการของ Sustainable Development Goals (SDGs) ที่องค์การสหประชาชาติกำหนดขึ้นเพื่อเป็นแผนที่สู่โลกที่ดีขึ้น

ดังนั้น Goal 1 No Poverty เป็นเป้าหมายแรกที่ชี้ชัดถึงความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติ นั่นคือ “ ความยากจน ” ซึ่งไม่ได้หมายถึงแค่การไม่มีเงิน แต่รวมถึงการขาดโอกาส ขาดการศึกษา ขาดการเข้าถึงบริการพื้นฐาน และขาดอำนาจในการตัดสินใจในชีวิตของตนเอง

ในฐานะภาคเอกชนที่เติบโตบนแผ่นดินไทย เราตระหนักดีว่าความยากจนยังคงปรากฏให้เห็นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในระดับรากหญ้า แม้ประเทศไทยจะมี GDP ที่สูงขึ้น แต่ช่องว่างทางรายได้และโอกาสก็ยังคงกว้างอยู่มาก

Scent and Sense มองว่า “ ธุรกิจแบ่งปันที่เติบโตไปด้วยกัน ”

1. เชื่อว่าทุกคนควรมีโอกาสทางเศรษฐกิจ เราสนับสนุนให้ทุกคนโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางในชุมชนท้องถิ่น ได้มีโอกาสมีรายได้ มีอาชีพ และมีส่วนร่วมในห่วงโซ่ธุรกิจ ไม่ใช่ในฐานะผู้รับการช่วยเหลือ แต่ในฐานะ “ผู้สร้างร่วม”

2. เห็นคุณค่าของชุมชนและฝีมือคนไทย ประเทศไทยมีสมุนไพร วัตถุดิบธรรมชาติ และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ล้ำค่า เราจึงเลือกสร้างผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดจากวัตถุดิบในประเทศ พร้อมส่งเสริมให้ชุมชนได้พัฒนาความสามารถและมีรายได้ที่มั่นคงจากทรัพยากรของตัวเอง

3. เชื่อในโมเดล “ธุรกิจแบ่งปัน” (Shared Value) แทนที่จะคิดเพียงมุมกำไรทางธุรกิจ เราสร้างระบบที่ทุกฝ่าย—ไม่ว่าจะเป็นบริษัท ชุมชน ผู้ผลิตรายย่อย และลูกค้า—สามารถเติบโตไปด้วยกัน เป็นการแบ่งปันที่ไม่เสียสละ แต่เสริมสร้าง

ดังนั้น เราสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน ไม่ใช่เพียงในฐานะผู้ขายวัตถุดิบให้เรา แต่เป็น พันธมิตรทางธุรกิจ (Business Partner) ที่เราลงทุนร่วมกันพัฒนา

ตัวอย่างโครงการที่ดำเนินมาแล้ว เช่น:

  • โครงการรับซื้อสมุนไพรจากกลุ่มเกษตรกรในภาคเหนือ โดยประกันราคาให้สูงกว่าตลาดทั่วไป

  • การอบรมเชิงปฏิบัติการให้ชาวบ้านรู้จักการแปรรูปและรักษาคุณภาพวัตถุดิบ

  • จัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ห่างไกลที่สามารถผลิตวัตถุดิบหรือสินค้าเบื้องต้นภายใต้มาตรฐานของแบรนด์

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น คือการ ลดช่องว่างทางโอกาส ที่เคยมีในชุมชน ให้ทุกคนสามารถมีรายได้ที่มั่นคง และรู้สึกว่า “เขาเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จแบรนด์” ไม่ใช่เพียงแค่ผู้สนับสนุนเบื้องหลัง

“ กลิ่น ” อาจมองไม่เห็นด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ และสำหรับเรา กลิ่นของธุรกิจ Scent and Sense คือ กลิ่นหอมของความเท่าเทียม การแบ่งปัน และความมั่นคงในชีวิต  นี่คือจุดเริ่มต้นของเส้นทางที่เราจะพาทุกภาคส่วนของสังคมเดินไปด้วยกันอย่างยั่งยืน ผ่านทุกหยดน้ำหอม เทียนหอม และผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่คุณถืออยู่ในมือ  เพราะความหอมที่แท้จริง... ไม่ได้อยู่แค่ในขวด แต่คือ ผลลัพธ์ของโอกาสที่ถูกแบ่งปัน


Comentários


Featured Posts

Recent Posts

Archive

Search By Tags

Follow Us

  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
marque.png

Scent And Sense ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบการตลาดด้วยกลิ่นหอม
โดยมีประสบการณ์มากกว่า 10 ปีในอุตสาหกรรม ด้วยความรู้ลึกซึ้งในด้านการรับผลิต ODM น้ำหอม และการออกแบบน้ำหอม รวมถึงผลิตภัณฑ์สปา ของใช้ในโรงแรม
ที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของแต่ละแบรนด์

Line official
@Perfumefactory

line white.png

® 2014 by Scent And Sense Laboratory Co., Ltd

fb.webp
instagram.webp
youtube.webp
bottom of page