ธุรกิจเพื่อสังคม Scent and Sense กับภารกิจขจัดความยากจน
- Scent And Sense
- 4 ชั่วโมงที่ผ่านมา
- ยาว 1 นาที

“ เราไม่เพียงแค่ขายกลิ่นหอม แต่เราสร้างโอกาสให้ชีวิตเบ่งบาน ”
โลกธุรกิจในปัจจุบันกำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่คือยุคที่ ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน
Scent and Sense เราไม่ได้มองว่ากลิ่นหอมเป็นเพียงสินค้าที่สร้างความผ่อนคลายหรือความสวยงามภายนอก แต่เรามองเห็น “ กลิ่น ” เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการ ปลุกชีวิต สร้างโอกาส และยกระดับชุมชน โดยเฉพาะเมื่อผสานเข้ากับหลักการของ Sustainable Development Goals (SDGs) ที่องค์การสหประชาชาติกำหนดขึ้นเพื่อเป็นแผนที่สู่โลกที่ดีขึ้น
ดังนั้น Goal 1 No Poverty เป็นเป้าหมายแรกที่ชี้ชัดถึงความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติ นั่นคือ “ ความยากจน ” ซึ่งไม่ได้หมายถึงแค่การไม่มีเงิน แต่รวมถึงการขาดโอกาส ขาดการศึกษา ขาดการเข้าถึงบริการพื้นฐาน และขาดอำนาจในการตัดสินใจในชีวิตของตนเอง
ในฐานะภาคเอกชนที่เติบโตบนแผ่นดินไทย เราตระหนักดีว่าความยากจนยังคงปรากฏให้เห็นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในระดับรากหญ้า แม้ประเทศไทยจะมี GDP ที่สูงขึ้น แต่ช่องว่างทางรายได้และโอกาสก็ยังคงกว้างอยู่มาก
Scent and Sense มองว่า “ ธุรกิจแบ่งปันที่เติบโตไปด้วยกัน ”
1. เชื่อว่าทุกคนควรมีโอกาสทางเศรษฐกิจ เราสนับสนุนให้ทุกคนโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางในชุมชนท้องถิ่น ได้มีโอกาสมีรายได้ มีอาชีพ และมีส่วนร่วมในห่วงโซ่ธุรกิจ ไม่ใช่ในฐานะผู้รับการช่วยเหลือ แต่ในฐานะ “ผู้สร้างร่วม”
2. เห็นคุณค่าของชุมชนและฝีมือคนไทย ประเทศไทยมีสมุนไพร วัตถุดิบธรรมชาติ และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ล้ำค่า เราจึงเลือกสร้างผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดจากวัตถุดิบในประเทศ พร้อมส่งเสริมให้ชุมชนได้พัฒนาความสามารถและมีรายได้ที่มั่นคงจากทรัพยากรของตัวเอง
3. เชื่อในโมเดล “ธุรกิจแบ่งปัน” (Shared Value) แทนที่จะคิดเพียงมุมกำไรทางธุรกิจ เราสร้างระบบที่ทุกฝ่าย—ไม่ว่าจะเป็นบริษัท ชุมชน ผู้ผลิตรายย่อย และลูกค้า—สามารถเติบโตไปด้วยกัน เป็นการแบ่งปันที่ไม่เสียสละ แต่เสริมสร้าง
ดังนั้น เราสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน ไม่ใช่เพียงในฐานะผู้ขายวัตถุดิบให้เรา แต่เป็น พันธมิตรทางธุรกิจ (Business Partner) ที่เราลงทุนร่วมกันพัฒนา
ตัวอย่างโครงการที่ดำเนินมาแล้ว เช่น:
โครงการรับซื้อสมุนไพรจากกลุ่มเกษตรกรในภาคเหนือ โดยประกันราคาให้สูงกว่าตลาดทั่วไป
การอบรมเชิงปฏิบัติการให้ชาวบ้านรู้จักการแปรรูปและรักษาคุณภาพวัตถุดิบ
จัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ห่างไกลที่สามารถผลิตวัตถุดิบหรือสินค้าเบื้องต้นภายใต้มาตรฐานของแบรนด์
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น คือการ ลดช่องว่างทางโอกาส ที่เคยมีในชุมชน ให้ทุกคนสามารถมีรายได้ที่มั่นคง และรู้สึกว่า “เขาเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จแบรนด์” ไม่ใช่เพียงแค่ผู้สนับสนุนเบื้องหลัง
“ กลิ่น ” อาจมองไม่เห็นด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ และสำหรับเรา กลิ่นของธุรกิจ Scent and Sense คือ กลิ่นหอมของความเท่าเทียม การแบ่งปัน และความมั่นคงในชีวิต นี่คือจุดเริ่มต้นของเส้นทางที่เราจะพาทุกภาคส่วนของสังคมเดินไปด้วยกันอย่างยั่งยืน ผ่านทุกหยดน้ำหอม เทียนหอม และผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่คุณถืออยู่ในมือ เพราะความหอมที่แท้จริง... ไม่ได้อยู่แค่ในขวด แต่คือ ผลลัพธ์ของโอกาสที่ถูกแบ่งปัน
Comentários