ความสำคัญของกลิ่น Amenity กับประสบการณ์ที่เหนือระดับของลูกค้า
- Scent And Sense
- 30 มี.ค.
- ยาว 1 นาที
อัปเดตเมื่อ 3 เม.ย.

ในโลกของธุรกิจที่ต้องการสร้างความแตกต่างและมอบประสบการณ์ที่เหนือชั้นให้กับลูกค้า "กลิ่น" ได้กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ส่งผลต่อความรู้สึกและการจดจำแบรนด์ ซึ่งหนึ่งในแนวทางที่ได้รับความนิยมมากขึ้นคือ การใช้ “Amenity” ที่มีกลิ่นเฉพาะตัว ที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจโรงแรม สปา หรือแม้แต่แบรนด์สินค้าหรู ได้เป็นอย่างดี โดยในวันนี้เราจะพาไปเจาะลึกว่าทำไม "กลิ่น Amenity" ถึงมีบทบาทสำคัญ และทำไมธุรกิจถึงควรให้ความสำคัญกับการเลือกกลิ่นที่เหมาะสม
ต้องเกริ่นก่อนว่า Amenity คืออะไร?
Amenity คือของใช้ในโรงแรมหรือสถานบริการ เช่น แชมพู สบู่ ครีมนวด สเปรย์ปรับอากาศ หรือผลิตภัณฑ์สปาอื่น ๆ โดยที่หลายแบรนด์ในปัจจุบัน ก็มักที่จะมี “SIgnature scent” เพื่อช่วยเพิ่มเอกลักษณ์ให้กับสถานที่ รวมถึงบริการ
กลิ่นของ Amenity จึงไม่ได้มีเพียงเพื่อความหอมเท่านั้น แต่ยังสามารถ “กระตุ้นความทรงจำที่ดี” ให้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อแขกนั้นคุ้นเคยกับกลิ่น ก็จะทำให้แขกที่เข้ามาพักนั้นรู้สึกผ่อนคลาย รวมถึงสามารถที่จะจดจำแบรนด์ได้อย่างมีนัยสำคัญ และกลับมาใช้บริการซ้ำอีกครั้ง
ทำไม “กลิ่น Amenity” ถึงสำคัญต่อธุรกิจโรงแรมและธุรกิจสปา ?
1.กลิ่น ช่วยสร้าง Brand Identity
กลิ่น ถือเป็นองค์ประกอบหลักของ CI Branding (Corporate Identity Branding) ที่จะช่วยออกแบบแบรนด์ให้มีเอกลักษณ์และแตกต่างจากคู่แข่งได้ จึงทำให้โรงแรมหรือสปาหรูนั้น มักมี “กลิ่นเอกลักษณ์” เพื่อให้ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์ได้
ยกตัวอย่างโรงแรมหรูอย่าง The Ritz-Carlton และ Mandarin Oriental ที่มักจะใช้ Scent Marketing ที่ทำให้บรรยากาศกลิ่นโรงแรมนั้นมีความหรูหรา และสร้างเอกลักษณ์ได้เป็นอย่างดี
2.กลิ่น ช่วยกระตุ้นอารมณ์และความรู้สึก
กลิ่น สามารถส่งผลต่ออารมณ์และพฤติกรรมของลูกค้าได้เป็นอย่างดี จึงทำให้การเลือก “กลิ่น Amenity” นั้น ได้กลายเป็นตัวช่วยที่เหมาะสม ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลาย
ยกตัวอย่างเช่น กลิ่นลาเวนเดอร์ ที่จะช่วยให้รู้สึกสงบและลดความเครียดได้เป็นอย่างดี, กลิ่นซิตรัส ที่จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้ประเปร่า หรือ กลิ่นไม้จันทร์ (Sandalwood) ที่จะช่วยให้บรรยากาศมีความหรูหราและรู้สึกอบอุ่น
จึงทำให้เมื่อแขกที่เข้ามาพักในโรงแรมหรือใช้บริการสปาได้รับประสบการณ์ที่ดีจากกลิ่น ก็จะทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและความ Loyalty ต่อแบรนด์ที่มากขึ้น
3.กลิ่น ช่วยเพิ่มยอดขาย รวมถึงความพึงพอใจของลูกค้า
หากโรงแรมหรือสปาของคุณใช้ Amenity หรือผลิตภัณฑ์สปา ที่มีกลิ่นเอกลักษณ์ และมีกลิ่นที่เป็นที่ชื่นชอบ โอกาสที่ลูกค้าจะสนใจซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านั้นกลับไปใช้ที่บ้านก็จะมีสูงขึ้น ซึ่งการให้ลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์ Amenity กลับไปใช้ที่บ้าน ก็ถือเป็นการทำ Brand Sensory Marketing อย่างหนึ่ง ที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์ได้อย่างยาวนานขึ้น
Amenity ที่มีกลิ่นเฉพาะ จึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับธุรกิจโรงแรมหรือสปาในปัจจุบัน เพราะนอกจากที่ผลิตภัณฑ์สปากับของใช้ในโรงแรมกลิ่นเฉพาะจะสามารถทำให้โรงแรมหรือสปาของคุณนั้นโดดเด่นในตลาดที่มีการแข่งขันสูงแล้ว ก็ยังทำให้ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์ของคุณในระยะยาวได้ดีอีกด้วย
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจอยากทำ Amenity กลิ่นเอกลักษณ์ สามารถติดต่อ Scent & Sense ได้เลยทันที เพราะเราเล็งเห็นถึงความสำคัญ และเข้าใจการตลาดกลิ่นสำหรับธุรกิจโรงแรมและสปาเป็นอย่างดี เพื่อให้ธุรกิจของคุณนั้นเป็นที่โดดเด่นและน่าจดจำ
Comentarios