การใช้กลิ่นในการ Rebrand กลยุทธ์สร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้แบรนด์ด้วย Scent Branding
- Scent And Sense
- 7 วันที่ผ่านมา
- ยาว 1 นาที

ทำไม “กลิ่น” ถึงสำคัญต่อการ Rebrand ?
โดยหากปกติในการทำ Rebrand เราก็จะเข้าใจในเชิงของการปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนโลโก้ สี ฟอนต์ หรือแม้กระทั่งเรื่องของการสื่อสารเองก็ตาม แต่หากเรื่องของ “กลิ่น” ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญเช่นกัน เพราะกลิ่น สามารถช่วยเปลี่ยนประสบการณ์ลูกค้า สร้างเอกลักษณ์ใหม่ และกระตุ้นความรู้สึกที่ต้องการสื่อสารได้อย่างทรงพลัง
Scent Branding จึงเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยให้แบรนด์มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นมากยิ่งขึ้น รวมถึงยังสามารถแก้ไขปัญหาภาพลักษณ์ไม่ดีที่ลูกค้าได้จดจำไปแล้วก่อนหน้าด้วย
โดยยกตัวอย่างโรงแรมหรู ที่ก่อนหน้าไม่เคยได้ใช้ในเรื่องของ Scent Marketing เลย ก็จะยังคงให้ภาพลักษณ์ที่ไม่สะดุดตา โดยเฉพาะแล้วกับลูกค้าที่มีสิทธิ์ในการเลือกใช้บริการโรงแรมอย่างมากมายในปัจจุบัน ก็จะยิ่งรู้สึกว่าโรงแรมนี้ “ไม่มีความแตกต่าง หรือความโดดเด่น” ที่จะทำให้พวกเขาได้เลือกใช้บริการ
แต่หาก Scent Marketing ได้กลายเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับปรับเปลี่ยน CI Branding เพราะกลิ่นเอกลักษณ์นอกจากที่จะใช้เพื่อจุดประสงค์ในการสร้างความจดจำได้เป็นอย่างดีแล้ว ก็ยังมีบทบาทในการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้ลูกค้าเกิดการเข้าใจแบรนด์ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นเอกลักษณ์ที่ช่วยให้ดูหรูหรา ทันสมัยขึ้น หรือกลิ่นเอกลักษณ์ที่ช่วยให้กลิ่นบรรยากาศภาพรวมผ่อนคลายขึ้น
3 เหตุผลว่าทำไม “กลิ่น” ถึงเป็นกุญแจสำคัญจริง ๆ ในการ Rebrand ?
1.กลิ่น ช่วยสร้าง Brand Identity ใหม่ได้จริง
การ Rebrand ไม่ได้เป็นเพียงแค่การเปลี่ยนสีหรือโลโก้เท่านั้น แต่การ Rebrand จะต้องทำให้ลูกค้า “รู้สึกว่าแบรนด์นั้นมีความเปลี่ยนแปลงจริง ๆ” ซึ่งหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพและใช้งานอย่างได้ผล นั่นคือเรื่องของ “การสร้างกลิ่นเอกลักษณ์” ที่ชัดเจน แตกต่าง และไม่ซ้ำใคร
2.กลิ่นช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม
หากแบรนด์นั้น ๆ ต้องการที่จะสร้างบรรยากาศใหม่ ความรู้สึกใหม่ ให้กับลูกค้า การเลือกใช้เครื่องกระจายกลิ่นหอม หรือ Amenity ประจำจึดต่าง ๆ ก็จะทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความแปลกใหม่ได้อย่างชัดเจน
โดยหากลองนึกถึงเหตุการณ์ที่ลูกค้าได้เข้ามาในพื้นที่โซนล็อบบี้ ณ จุดเดิม แต่หากประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับนั้นไม่เหมือนเดิม จากสิ่งนี้จึงทำให้ผลลัพธ์ในเรื่องของ Scent Marketing นั้นมีความชัดเจน ซึ่งลูกค้าจะสามารถสัมผัสถึงการเปลี่ยนแปลงได้เลยในทันที ตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินเข้าไป
3.นอกจากกลิ่นจะเปลี่ยนภาพลักษณ์ได้แล้ว ก็ยังนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นได้อีกด้วย
ซึ่งหากธุรกิจของคุณได้ใช้ “กลิ่นเอกลักษณ์” หรือ Sensory Marketing ในการรีภาพลักษณ์แล้ว โดยผลลัพธ์ถัดไปที่จะเกิดขึ้นเลย ก็คือเรื่องของ “การจดจำ” ที่ลูกค้าได้มีให้กับแบรนด์ของคุณ
ซึ่งการจดจำกลิ่น จะนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นได้อย่างไร ?
โดยหากลูกค้าสามารถจดจำกลิ่นของคุณได้แล้ว การที่คุณจะขยายไลน์สินค้าจากบรรยากาศกลิ่น เป็นสินค้าต่าง ๆ ก็สามารถทำได้ไม่ยาก โดยยกตัวอย่างเช่น สปา ที่มีกลิ่นบรรยากาศเอกลักษณ์จากเครื่องกระจายกลิ่น สปาก็สามารถที่จะนำกลิ่นนั้นไปทำเป็นผลิตภัณฑ์สปาอื่นต่อได้ เช่น น้ำมันนวดตัว หรือครีมสำหรับผิวกาย โดยสินค้าเหล่านี้ก็จะเป็นการสร้างยอดขายให้กับสปาเพิ่มเติม นอกเหนือจากรายได้การใช้บริการสปาตามปกติ
ซึ่ง Scent & Sense เราสามารถ Rebrand ของคุณได้ ด้วยกลยุทธ์ Scent Marketing ที่เราเชี่ยวชาญ เพื่อให้ธุรกิจของคุณถูกพูดถึงอีกครั้งในตลาดที่มีการแข่งขันสูง
Comments