top of page

การใช้ Story Branding ในการทำแบรนด์น้ำหอม


ทำแบรนด์น้ำหอม

เจาะลึกความสำเร็จของการทำแบรนด์น้ำหอม ด้วยวิธีการสร้าง Story Branding ให้กับธุรกิจและผลิตภัณฑ์


ในโลกของกลิ่นหอม น้ำหอมไม่ได้เป็นเพียงแค่ผลิตภัณฑ์ที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์เพื่อการช่วยเติมเต็มความหอมสดชื่นให้กับร่างกายหรือสถานที่ต่าง ๆ แต่น้ำหอมเปรียบเสมือนกับชิ้นงานศิลปะที่ได้รับการรังสรรค์ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวกลางในการช่วยเชื่อมโยงอารมณ์ ความทรงจำ และตัวตนของผู้ใช้งานเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลึกซึ้ง เพราะฉะนั้นแล้ว การนำเอากลยุทธ์ Story Branding หรือ การสร้างเรื่องเล่าให้กับแบรนด์ มาช่วยเสริมสร้างคุณค่าและการจดจำให้กับการทำแบรนด์น้ำหอม จึงได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่จะสามารถสร้างความแตกต่าง ร่วมกับการช่วยเชื่อมโยงผู้บริโภคเข้ากับธุรกิจแบรนด์น้ำหอมได้อย่างมีประสิทธิภาพ


การทำแบรนด์น้ำหอมด้วย Story Branding คืออะไร ?

Story Branding เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่กำลังเป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากในช่วงระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ เนื่องจากกลยุทธ์ดังกล่าวได้มีการนำเอากลยุทธ์ Storytelling (การเล่าเรื่อง) และกลยุทธ์ Branding (การสร้างแบรนด์) มาผนวกรวมเข้าด้วยกัน จนเป็นการจุดประกายให้เกิดไอเดียในการสร้างเรื่องราวที่มีคุณค่าและแรงบันดาลใจให้กับแบรนด์ธุรกิจ ที่จะช่วยทำให้ธุรกิจสามารถแนะนำตัวตนหรือประสบการณ์ต่าง ๆ ให้กับผู้บริโภคได้อย่างทรงพลังมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นแล้ว การใช้ Story Branding ในการทำแบรนด์น้ำหอม จึงไม่เพียงช่วยทำให้ผู้บริโภคสามารถจดจำแบรนด์ได้ดีมากยิ่งขึ้น แต่ยังสามารถสร้างช่วยความเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์น้ำหอมและผู้บริโภค จนนำไปสู่การทำให้ผู้บริโภครู้สึกผูกพันและภักดีกับแบรนด์อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น


ทำไม Story Branding ถึงสำคัญสำหรับการทำแบรนด์น้ำหอม ?

น้ำหอมเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเชื่อมโยงกับอารมณ์ ความรู้สึก และความทรงจำของผู้ใช้งานมากกว่าผลิตภัณฑ์ทั่วไป ดังนั้น การสร้างเรื่องราวที่มีความลึกซึ้งและมีความเชื่อมโยงกับแบรนด์ จึงเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยทำให้การทำแบรนด์น้ำหอมสามารถช่วยส่งเสริมคุณค่าของผลิตภัณฑ์ให้โดดเด่นเหนือกว่าผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในท้องตลาดได้เป็นอย่างดี


  1. Story Branding ช่วยทำให้การทำแบรนด์น้ำหอมสามารถช่วยมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งาน

    อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้นว่า น้ำหอมเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่สามารถช่วยกระตุ้นความทรงจำและอารมณ์ของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นแล้ว การใช้ Story Branding เพื่อเล่าเรื่องราวที่สามารถสะท้อนถึงแรงบันดาลใจหรือความเป็นมาของน้ำหอม ความทรงจำของนักน้ำหอม รวมถึงการเชื่อมโยงน้ำหอมเข้ากับสถานที่ที่สวยงาม จะช่วยเพิ่มมิติให้กับประสบการณ์ของผู้บริโภคและทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าสิ่งที่พวกเขากำลังได้สัมผัสนั้นมีความหมายมากกว่าแค่กลิ่น


  2. Story Branding ช่วยทำให้การทำแบรนด์น้ำหอมมีความแตกต่าง

    อุตสาหกรรมน้ำหอมยังคงมีแนวโน้มที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้มีการทำแบรนด์น้ำหอมต้องเผชิญหน้ากับการแข่งขันทั้งในด้านของคุณภาพและการทำการตลาดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น Story Branding จึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะสามารถช่วยนำเสนอและต่อยอดจุดเด่นของแบรนด์ เพื่อสร้างความแตกต่างและเพิ่มความโดดเด่นให้กับการทำแบรนด์น้ำหอมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  3. Story Branding ช่วยทำให้การทำแบรนด์น้ำหอมสามารถเชื่อมโยงกับอารมณ์และความทรงจำของผู้บริโภคได้

    แม้ว่ากลิ่นหอมต่าง ๆ จะมีพลังพิเศษในการช่วยกระตุ้นความทรงจำหรืออารมณ์ในด้านต่าง ๆ ของผู้ใช้งาน แต่การนำเอา Story Branding เข้ามาใช้ประโยชน์ในการทำแบรนด์น้ำหอม ก็นับเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการช่วยเสริมสร้างความเชื่อมโยงที่ลึกซึ้งระหว่างกลิ่นหอมและความทรงจำของผู้ใช้งาน อีกทั้งยังช่วยทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกว่าแบรนด์มีความเข้าใจและสามารถถ่ายทอดความรู้สึกที่มีความสอดคล้องกับประสบการณ์ส่วนตัวของตนเองออก +มาได้อย่างเป็นอย่างดี

  4. Story Branding ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับการทำแบรนด์น้ำหอม

ในวงการการทำแบรนด์น้ำหอมระดับพรีเมียม Story Branding ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์เพื่อการช่วยนำเสนอและถ่ายทอดเรื่องราวที่มีความน่าสนใจและเป็นเอกลักษณ์ให้กับน้ำหอมอย่างแพร่หลาย เนื่องจากน้ำหอมที่ได้รับการรังสรรค์ขึ้นมาพร้อมด้วยเรื่องราวที่มีความเกี่ยวข้องกับการเลือกใช้วัตถุดิบหายาก หรือการผลิตที่พิถีพิถัน จะช่วยทำให้ผู้บริโภครู้สึกได้ว่าสิ่งที่พวกเขากำลังทำในขณะนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่การเลือกซื้อน้ำหอม แต่ยังเป็นการร่วมซื้อประสบการณ์และคุณค่าทางศิลปะที่แฝงอยู่ในเรื่องราวของน้ำหอมด้วยเช่นกัน



ตัวอย่างความสำเร็จของการใช้ Story Branding ในการทำแบรนด์น้ำหอม

  1. Le Labo

    Le Labo เป็นหนึ่งในแบรนด์น้ำหอมจากนิวยอร์กที่ไม่เคยลงทุนทำโฆษณาหรือการตลาด แต่กลับสามารถสร้างชื่อเสียงและผลักดันให้การทำแบรนด์น้ำหอมสามารถเติบโตระดับโลกได้ภายในระยะเวลาเพียงแค่ไม่กี่ปี โดยหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ Le Labo สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืนนั้น คือ การนำเอา Story Branding มาใช้ประโยชน์ในการเล่าเรื่องราวเบื้องหลังของน้ำหอมทุกขวดที่จะถูกปรุงขึ้นใหม่ด้วยมือแบบ Made to order เท่านั้น ซึ่งการนำเสนอเรื่องราวของการทำน้ำหอมในรูปแบบดังกล่าวนั้นก็ไม่เพียงช่วยทำให้ลูกค้าที่มาเลือกซื้อน้ำหอมจาก Le Labo ได้รับประสบการณ์แปลกใหม่ที่หาไม่ได้จากแบรนด์น้ำหอมอื่น ๆ แต่ยังเป็นการช่วยทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าตนเองมีส่วนร่วมในกระบวนการผลิต และน้ำหอมแต่ละขวดนั้นก็ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อพวกเขาอย่างแท้จริง


  2. Diptyque

    Diptyque เป็นแบรนด์เครื่องหอมจากฝรั่งเศสที่ไม่เพียงโดดเด่นด้วยกลิ่นหอมที่มีความเป็น Unisex แต่การทำแบรนด์น้ำหอมของ Diptyque นั้นก็ยังมีการเพิ่มความน่าสนใจให้กับน้ำหอมและเครื่องหอมประเภทต่าง ๆ ด้วยการนำเอา Story Branding มาใช้นำเสนอเรื่องราวของกลิ่นหอมที่แฝงไปด้วยเอกลักษณ์ของงานศิลปะแขวงหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น เรื่องราวของกลิ่น Eau Rose ที่บอกเล่าถึงความงดงามของกุหลาบจากสวนในฝรั่งเศส หรือเรื่องราวของกลิ่น Philosykos ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากต้นมะเดื่อในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้ก็ไม่เพียงช่วยทำให้ผู้บริโภคสามารถรับรู้ได้ถึงแรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นจากการเดินทางและธรรมชาติ แต่ยังช่วยสร้างความรู้สึกเชื่อมโยงให้กับผู้บริโภคที่หลงใหลในการเดินทางและธรรมชาติด้วยเช่นกัน



สำหรับผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจที่ต้องการสร้างและนำเสนอตัวตนของธุรกิจออกมาได้อย่างชัดเจนและโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ที่ Scent And Sense เราคือโรงงานน้ำหอม ออกแบบน้ำหอม ทำแบรนด์น้ำหอม รับผลิตน้ำหอม ที่ปรึกษาสร้างแบรนด์น้ำหอม บริการพัฒนาแบรนด์น้ำหอม ผลิตภัณฑ์สปา ของใช้โรงแรม ที่พร้อมให้บริการด้านการทำ Scentotype เพื่อไม่เพียงช่วยให้ธุรกิจมีความโดดเด่นและแตกต่าง รวมถึงสามารถสื่อถึงอารมณ์และเอกลักษณ์ของธุรกิจออกมาได้อย่างทรงพลัง แต่ยังช่วยให้ลูกค้าสามารถจดจำธุรกิจได้อย่างชัดเจนในระยะยาว


พร้อมกันนี้ เรายังมุ่งมั่นพัฒนาตนเองให้มีความเป็นผู้นำด้านการออกแบบกลิ่นในเอเชีย เพื่อการช่วยสร้างสรรค์กลิ่นหอม Signature Scent ที่เป็นเอกลักษณ์ ทั้งในรูปแบบของสินค้าและบริการ ที่จะสามารถช่วยตอบโจทย์กับอุตสาหกรรมเครื่องหอมและเครื่องสำอาง รวมถึงธุรกิจที่ต้องการออกแบบน้ำหอมเพื่อการสร้างการจดจำแบรนด์ ร่วมกับการช่วยเพิ่มความประทับใจให้กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด



ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

 

Comments


Featured Posts

Recent Posts

Archive

Search By Tags

Follow Us

  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
marque.png

Scent And Sense ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบการตลาดด้วยกลิ่นหอม
โดยมีประสบการณ์มากกว่า 10 ปีในอุตสาหกรรม ด้วยความรู้ลึกซึ้งในด้านการรับผลิต OEM น้ำหอม และการออกแบบน้ำหอม รวมถึงผลิตภัณฑ์สปา ของใช้ในโรงแรม
ที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของแต่ละแบรนด์

Line official
@Perfumefactory

line white.png

® 2014 by Scent And Sense Laboratory Co., Ltd

fb.webp
instagram.webp
youtube.webp
bottom of page